E 30202 (M.4)   Leave a comment

Speaking-Listening English 2 for grade 10

คำอธิบายรายวิชา

30202  ภาษาอังกฤษฟัง-พูด

 

รายวิชา เพิ่มเติม

ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ

จำนวน  1  หน่วยกิต  (2 ชั่วโมง/สัปดาห์)

มีความรู้ความเข้าใจคำศัพท์  สำนวน โครงสร้างประโยค ภาพ แผนภูมิรูปแบบต่าง ๆ และหน้าที่ของภาษา ในคำแนะนำ คำชี้แจง บทสนทนา ข้อความ บทละครสั้น ที่เกี่ยวกับตัวเอง การซื้อขาย  เหตุการณ์ในอดีต การท่องเที่ยว การสื่อสาร รวมทั้งวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา

อ่านอกเสียงคำ สำนวน ประโยคได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน  ฟังและพูดสนทนาโต้ตอบ  ขอร้อง ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ  พูดแสดงความคิดเห็น/ความรู้สึก ให้เหตุผล  แนะนำ ชี้แจง อธิบาย นำเสนอ ยกตัวอย่าง  สืบค้น/ค้นคว้า และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์ โดยใช้ภาษาอังกฤษและไอซีที เป็นเครื่องมือ

มีเหตุผลและมีวิจารณญาณ  มีสุนทรียภาพทางภาษา  มีนิสัยรักการฟัง-พูด รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและฝึกฝนอย่างจริงจังและเพียงพอ  มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูกต้อง ตามกาลเทศะและบุคคล  มีขันติธรรม (Tolerant)  ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น และประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อในการเรียนรู้และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความเต็มใจ

ผลการเรียนรู้

  1. บอกความหมาย และอธิบายโครงสร้างของคำศัพท์  ประโยค สำนวน หรือการพูดรูปแบบต่าง ๆ ได้
  2. อ่านออกเสียงคำ สำนวน ประโยคที่พบในบทเรียนได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
  3. ฟัง บทสนทนา ข้อความ คำแนะนำ คำชี้แจง บทร้อยกรอง แล้วเข้าใจ โดยตอบคำถาม เติมคำในช่องว่าง จับคู่ สรุปความด้วยภาพหรือแผนภูมิรูปแบบต่าง ๆ หรือปฏิบัติตามได้ถูกต้อง
  4. พูดสนทนาโต้ตอบเพื่อทักทายและแนะนำตัวเอง ถาม-ตอบเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน ตอบรับและปฏิเสธ  ถามและตอบเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือ ขอร้อง แนะนำ  แสดงความคิดเห็น/ความรู้สึก/ความต้องการได้
  5. พูดแสดงความคิดเห็น/ความรู้สึก ให้เหตุผล จากเรื่อง ประสบการณ์  หรือภาพและแผนภูมิต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเองหรือสิ่งที่สนใจที่อยู่ใกล้ตัว อยู่ในสังคมหรือชุมชนได้อย่างสมเหตุผลและสร้างสรรค์
  6. พูดแนะนำ  ชี้แจง  อธิบาย เกี่ยวเรื่องที่เรียนหรือเรื่องที่สนใจได้
  7. พูดนำเสนอและยกตัวอย่างเกี่ยวกับสิ่งที่นำเสนอที่ได้จากการสืบค้นได้อย่างเป็นระบบสมเหตุผล
  8. พูดเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้วยเครื่องที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
  9. ใช้ภาษาอังกฤษและไอซีทีเป็นเครื่องมือในการสืบค้น/ค้นคว้า เรื่อง หรือบทกวีที่สนใจ หรือตามที่ได้รับมอบหมายได้เหมาะสมกับความต้องการ และมีคุณธรรมจริยธรรม
  10. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยความเต็มใจ  รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและฝึกฝนอย่างจริงจังและเพียงพอ  มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูกต้อง ตามกาลเทศะและบุคคล ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น  และประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อในการเรียนรู้ แก้ปัญหา หรือพัฒนาบุคลิกภาพของตนเองได้อย่างมีเหตุผลและมีวิจารณญาณ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

โครงสร้างรายวิชา

 โครงสร้างรายวิชา  อ 30202   ภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

เวลา  40  ชั่วโมง  จำนวน  1  หน่วยกิต

 

หน่วยที่/ชื่อหน่วย 

สาระการเรียนรู้

จำนวนชั่วโมง

น้ำหนักคะแนน

  1. Do You Have One?

Possessions

Vocabulary

-thing around

Grammar

- How much cash do you have? I have 100 Baht.

-Does your mother have any black bags?

-No, she doesn’t. She doesn’t have any black bags.

Function

- Ask and answer about possession

6

10

  1. I Will Take Two

Buying things

Vocabulary

-        Things to buy.

Grammar

- How much is the necklace?   How much are they?

-Do they have rabbits in this pet shop?

Function

-Ask and answer about prices and things in a shop.

6

10

  1. Where Were You?

Places

Vocabulary

- places

Grammar

- Where were you yesterday?  I was in the park.

Function

-Ask and answer about places.

4

10

 Quiz Quiz

2

20

  1. What Did You Do?

The past

Vocabulary

-Action/Activity

Grammar

-What were you watching at 5 pm.? I was watching news.

-What did you do while I was reading book?

Function

-Ask and answer about actions in the past

6

10

  1. Making a Plan

Future “going to”

Vocabulary

-tourist attractions, activities

Grammar

-What are you going to do on the weekends?

-I’m going to travel to Hong Kong.

-Are you going to do anything this summer?

Function

-Ask and answer about plan and traveling

6

10

  1. I Will Call You Back

On the telephone

Vocabulary

-words, phrases, idioms for telephoning

Grammar

-Can I speak to Jack?

-Sorry, she is out.

-I’m sorry. You have the wrong number.

Function

-Telephoning

6

10

Quiz Quiz

2

10

Total

40

100

แบบตรวจสอบคำอธิบายรายวิชาสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

รหัสวิชา  อ 30224  ชื่อวิชา ภาษาอังกฤษฟัง-พูด   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

จุดเน้นการพัฒนาผู้เรียน

มี

ไม่มี

ได้เพิ่มเติมตัวชี้วัด

1

ทักษะการคิดระดับสูง

P

2

ทักษะชีวิต

P

3

การแก้ปัญหา

P

4

การใช้เทคโนโลยี

P

5

รักการเรียนรู้

P

6

แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

P

7

ภาษาอังกฤษ

P

7

การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์

P

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   

ž        รายวิชา   อ 30223 – อ 30224     ชื่อวิชา  ภาษาอังกฤษฟัง-พูด

ž        โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่    สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ   สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน    กระทรวงศึกษาธิการ

ž

มาตรฐานและตัวชี้วัดที่

สาระ

ทักษะ/กระบวนการ

เจตคติ/

ลักษณะที่พึงประสงค์

ต 1.1 ม.4/1  ปฏิบัติตามคำแนะนำในคู่มือ
การใช้งานต่างๆ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยายที่ฟังและอ่าน
1.  คำแนะนำในคู่มือ
การใช้งานต่างๆ

2.  คำชี้แจง

3.  คำอธิบาย

4.  คำบรรยาย

  1. ฟัง
  2.  ปฏิบัติตาม
- มีเหตุผลและมี วิจารณญาณ

 

ต 1.1 ม.4/2  อ่านออกเสียงข้อความ  ข่าว ประกาศ โฆษณาบทร้อยกรอง และบทละครสั้น (skit) ถูกต้องตามหลักการอ่าน 1.  การอ่าออกเสียง

2.  ข้อความ

3.  ข่าว

4.  ประกาศ

5.   โฆษณา

6.  บทร้อยกรอง

7.   บทละครสั้น

  1. อ่านออกเสียง
- มีสุนทรียภาพทางภาษา

- มีนิสัยรักการอ่าน

ต 1.1 ม.4/3 อธิบายและเขียนประโยคและ ข้อความให้ สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟัง
  1. การพูดอธิบาย
  2. การฟัง
  3. ข้อความ
  4. สื่อที่ไม่ใช่ความเรียง

 

  1. อธิบาย
  2. ฟัง

 

- มีเหตุผลและมีวิจารณญาณ

 

ต 1.1 ม.4/4 จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความสรุปความ ตีความ  และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี  พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
  1. การจับใจความสำคัญ
  2. การวิเคราะห์
  3. การสรุปความ
  4. การตีความ
  5. การแสดงความคิดเห็น
  6. สารคดี
  7. บันเทิงคดี
  8. การให้เหตุผล
  9. การยกตัวอย่าง
  10. จับใจความสำคัญ
    1. วิเคราะห์
    2. สรุปความ
    3. ตีความ
    4. แสดงความคิดเห็น
    5. ให้เหตุผล
    6. ยกตัวอย่าง
- มีเหตุผลและมีวิจารณญาณ

- มีนิสัยรักการอ่าน

-รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและฝึกฝนอย่างจริงจังและเพียงพอ

ต 1./2 ม.4/1 สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์สถานการณ์  ข่าว/  เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม และสื่อสาร
อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  1. การพูดโต้ตอบ
  2. ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
  3. ข้อมูลเกี่ยวสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว
  4. ประสบการณ์
  5. สถานการณ์
  6. 6.    ข่าว/  เหตุการณ์
  7. การพูดโต้ตอบ
-มีความมั่นใจในการใช้ภาษา อังกฤษในการสื่อสาร

-ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูก ต้องตามกาลเทศะและบุคคล

ต 1.2 ม.4/2 เลือกและใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ  คำชี้แจง คำอธิบาย  อย่างคล่องแคล่ว
  1. คำขอร้อง
  2. คำแนะนำ
  3. คำชี้แจง
  4. คำอธิบาย
  5. ขอร้อง
  6. แนะนำ
  7. ชี้แจง
  8. อธิบาย
-มีความมั่นใจในการใช้ภาษา อังกฤษในการสื่อสาร

-ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท

ต 1.2  ม.4/3 พูดและเขียนแสดงความต้องการ  เสนอ  ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสม
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดแสดงความต้องการ  เสนอ  ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ
  2. สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริง
  3. พูดแสดงความต้องการ
  4. พูดเสนอ
  5. พูดตอบรับและปฏิเสธ
  6. พูดให้ความช่วยเหลือ
-ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล

-มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

ต 1.2 ม.4/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย  อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม
  1. ข้อมูล
  2. เรื่อง
  3. ประเด็น
  4. ข่าว/เหตุการณ์
  5. พูดเพื่อขอและให้ข้อมูล
  6. พูดบรรยาย
  7. พูดอธิบาย
  8. พูดเปรียบเทียบ
  9. พูดแสดงความคิดเห็น
-มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

-มีขันติธรรม (Tolerant)

ต 1.2 ม.4/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและแสดงความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ เรื่องต่างๆ  กิจกรรม ประสบการณ์  และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผล
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูด
  2. ความรู้สึก
  3. ความคิดเห็น
  4. เรื่องต่างๆ
  5. กิจกรรม
  6. ประสบการณ์
  7. ข่าว/เหตุการณ์
  8. พูดบรรยาย
  9. พูดแสดงความคิดเห็น
 

 

 

-มีเหตุผลและมีวิจารณญาณ

-มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

-มีขันติธรรม (Tolerant)

ต 1.3 ม.4/1  พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ เรื่อง ประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคม
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดนำเสนอ
  2. ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
  3. ประสบการณ์
  4. ข่าว/เหตุการณ์
  5. เรื่อง
  6. ประเด็นต่างๆ
1. พูดนำเสนอ - มีความมั่นใจในการใช้ภาษา อังกฤษในการสื่อสาร

- ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีมารยาท ถูกต้อง ตามกาลเทศะและบุคคล

ต 1.3 ม.4/2  พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรมข่าว/เหตุการณ์ และสถานการณ์ตามความสนใจ
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดสรุปใจความสำคัญ
  2. เรื่อง
  3. กิจกรรม
  4. ข่าว/เหตุการณ์
  5. สถานการณ์
  6. พูดสรุปใจความสำคัญ
มีประสิทธิภาพในการสื่อความ
ต 1.3 ม.4/3  พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่นสังคม และโลก  พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูดแสดงความคิดเห็น ให้เหตุผลและยกตัวอย่าง
  2. กิจกรรม
  3. ประสบการณ์
  4. เหตุการณ์ในท้องถิ่น
  5. เหตุการณ์ในสังคมและโลก
  6. พูดแสดงความคิดเห็น
  7. พูดให้เหตุผล
  8. พูดยกตัวอย่าง
- มีเหตุผลและมีวิจารณญาณ

- มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

ต 2.1 ม.4/1  เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคลโอกาส และสถานที่  ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
  1. ภาษาที่ใช้ในการพูด
  2. น้ำเสียง
  3. กิริยาท่าทาง
  4. พูด
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษา อังกฤษในการสื่อสาร

- มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

ต 2.1 ม.4/2  อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิตความคิด

ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียม และประเพณีของเจ้าของภาษา

  1. วิถีชีวิต
  2. ความคิด
  3. ความเชื่อ
  4. ขนบธรรมเนียม และประเพณีของเจ้าของภาษา
1.    อธิบาย/อภิปราย - ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น
ต 2.1 ม.4/3 เข้าร่วม แนะนำ และจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสม
  1. กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม
  2. เข้าร่วม
  3. แนะนำ
  4. จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม
- ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น
ต 2.2 ม.4/1  อธิบาย/เปรียบเทียบความแตก ต่างระหว่างโครงสร้างประโยค ข้อความ สำนวน คำพังเพย  สุภาษิต และบทกลอนของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
  1. ภาอังกฤษที่ใช้ในการอธิบาย/เปรียบเทียบ
  2. โครงสร้างประโยค
  3. ข้อความ
  4. สำนวน/คำพังเพย/  สุภาษิต
  5. บทกลอน
  6. พูดอธิบา
  7. พูดเปรียบเทียบ
รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและฝึกฝนอย่างจริงจังและเพียงพอ
ต 2.2 ม.4/2 วิเคราะห์/อภิปราย ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและนำไปใช้อย่างมีเหตุผล
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการวิเคราะห์/อภิปราย
  2. วิถีชีวิต ความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้า ของภาษากับของไทย
  3. พูดวิเคราะห์
  4. พูดอภิปราย
-มีเหตุผล มีวิจารณญาณ

- รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและฝึกฝนอย่างจริงจังและเพียงพอ

 

ต 3.1 ม.4/1 ค้นคว้า/สืบ ค้น บันทึก สรุป แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยว ข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และนำเสนอด้วยการพูดและการเขียน
  1. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
  2. ค้นคว้า/สืบค้น
1. บันทึก

  1. สรุป
  2. แสดงความคิดเห็น
  3. พูดนำเสนอ
ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น

- มีขันติธรรม (Tolerant)

ต 4.1 ม.4/1 ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคม
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการพูด
  2. สถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลอง
  3. พูดสื่อสาร
- มีความมั่นใจในการใช้ภาษา อังกฤษในการสื่อสาร

- มีประสิทธิภาพในการสื่อความ

ต 4.2 ม.4/1 ใช้ภาษา ต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
  1. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการสืบค้น/ค้นคว้า
  2. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการรวบรวม
  3. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการวิเคราะห์และสรุป
  4. สืบค้น/ค้นคว้า
  5. รวบรวม
  6. วิเคราะห์
  7. สรุป
- ชอบใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือการเรียนรู้วิชาอื่น

- ประยุกต์ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน การอาชีพ และการพัฒนาบุคลิกภาพ

ต 4.2 ม.4/2  เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล  ข่าวสารของโรงเรียน  ชุมชนและท้องถิ่น/ประเทศชาติเป็นภาษา ต่างประเทศ
  1. ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียน/ชุมชน
  2. ท้องถิ่น/ประเทศชาติ
  3. ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเผยแพร่ข้องมูล ข่าวสาร
1.   เผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ - มีเหตุผลและมี วิจารณญาณ

 

 

Posted July 7, 2012 by kruoiysmarteng

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: