2552-TBL   Leave a comment

ชื่อวิจัย  :  รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริม  ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนประโยคต่อเนื่อง  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

(The Report of Using Task-based Language Learning Activities to Promote the Abilities of Comprehension Reading and Writing English Sentences of Mattayom Suksa 1 Students,  Suksasongkro Chiang Mai School)

ชื่อผู้วิจัย :  ครูอุไรวรรณ  ศรีธิวงค์   ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ

E-mail address :  Oiyuraiwan2108@gmail.com (มีฉบับเต็ม)

บทคัดย่อ

               การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนประโยคต่อเนื่อง  มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม  เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ และความสามารถด้านการเขียนประโยคต่อเนื่องก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์เชียงใหม่ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 (อ 21101)  ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2552  กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 38  คน ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย  เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้คือแผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานจำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง My Happy Family  หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่อง My Dream House และหน่วยการเรียนรู้ที่ 3  เรื่อง My Ideal Neighborhood และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่  แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนประโยคต่อเนื่อง ก่อนและหลัง เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน  แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจและการเขียนประโยคต่อเนื่องหลังเรียนของแต่ละหน่วยการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที  (t-test)

ผลการศึกษา พบว่า 1) ความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน อย่างมีนัยสำคัญยิ่งทางสถิติที่ระดับ 0.01  2) ความสามารถด้านการเขียนประโยคต่อเนื่องของผู้เรียนสูงขึ้นหลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบเน้นภาระงาน 3) ผู้เรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานในระดับ ‘มาก’

 Abstract

               This study aimed to   1) study the effectiveness of the series of task-based learning activities to promote the abilities of reading comprehension and writing sentences in English of Mattayom Suksa 1 students. 2) compare the abilities of reading comprehension in English of Mattayom Suksa 1 students  before and after studying English through the series of task-based learning activities. 3) compare the abilities of writing sentences in English of Mattayom Suksa 1 students before and after studying English through the series of task-based learning activities. 4) study the apprehension of Mattayom Suksa 1 students toward studying English through  the series of task-based learning activities.  The samples were 38  Mattayoum Suksa 1/1 students chosen through simply random sampling.   The instruments of the study were  1) 9 task-based lesson plans of 3 units  2) a pre-test and posttest  3) a posttest of each unit  4) a questionnaire for asking the students’ apprehension toward studying through the series of task-based learning activities. The data was analyzed through percentage, average, standard deviation and t-test.

The findings were 1) the abilities of reading comprehension in English of Mattayom Suksa 1 students after studying English through the series of task-based learning activities were higher significantly at 0.01   2)  the abilities of writing sentences in English of Mattayom Suksa 1  students  after studying English through the series of task-based learning activities were.  4)  the apprehension of Mattayom Suksa 1 students toward studying English through the series of task-based learning activities was at “Much” level.

Posted July 7, 2012 by kruoiysmarteng

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: